Contents

Cách đỗ Ruby bạc trong 3 tuần

Tuần trước mình có đi thi Ruby bạc, may mắn là đã đỗ và điểm số cũng không tệ lắm 😎. Vì vậy hôm nay mình viết bài này để chia sẻ với mọi người cách học của mình để thi đỗ trong vòng 3 tuần. Tất nhiên thời gian này cũng chỉ là tương đối, phải dựa trên khả năng của từng người nữa. Nhưng ở đây mình giả sử các bạn đã có kiến thức căn bản về Ruby rồi nhé.

1. Ruby bạc là gì?

Từ nãy đến giờ mình cứ chỉ nói là Ruby bạc nên có lẽ nhiều bạn cũng thắc mắc nó là cái gì nhỉ. Ruby bạc tên đầy đủ là Ruby Association Certified Ruby Programmer Silver 2.1, là chứng chỉ do tổ chức Ruby Association cấp chứng nhận kỹ năng và kiến thức về ngôn ngữ Ruby version 2.1. Các bạn cần chú ý số version ở cuối, vì với các version khác nhau ngôn ngữ sẽ có nhiều thay đổi dẫn đến đề thi cũng sẽ thay đổi theo. Ngoài Ruby bạc thì còn có Ruby vàng, Ruby bạch kim là các cấp độ cao hơn. Theo mình biết Ruby bạch kim hiện còn đang trong quá trình phát triển nên hiện tại Ruby vàng là cao nhất.

Hiện tại kỳ thi này chỉ được tổ chức tại nhật do công ty Prometric thực hiện. Bạn nào muốn đăng ký có thể vào link sau http://it.prometric-jp.com/testlist/ruby/index.html. Các bạn có thể chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật đều được. Mình thì chọn tiếng Nhật, vì nếu học bằng tiếng Nhật thì vừa có thêm kiến thức chuyên ngành vừa trau dồi được tiếng Nhật. 1 mũi tên trúng 2 con chim. Oh yeah! 🐥🐥

2. Mục đích

Vậy thi cái chứng chỉ này liệu có lợi ích gì nhỉ? Có giống như bằng đại học mang về kê chuột không nhỉ? 🤔

Thứ nhất lợi ích thì tất nhiên là phải có rồi, không thì chắc mình cũng không thi đâu, tốn tiền lắm 😭, tận 1.6 man lận (gần 3.5tr VND). Đầu tiên phải kể đến là bạn có thể viết vào CV, khi đi xin việc chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn những người không có rồi. Tiếp đến là thể hiện sự phát triển của bản thân cho người khác biết, đặc biệt là sếp ở công ty rồi. Nếu như ở công ty bạn cảm thấy chưa có gì nổi trội so với các động nghiệp khác, trong khi ngôn ngữ cũng chưa giỏi, thì mình nghĩ cách tốt nhất để thể hiện mình chính là qua các bằng chứng nhận như thế này.

Thứ hai nó không giống như bằng đại học để kê chuột đâu nhé, vì nó là e-certificate mà, sẽ được gửi tới qua mail, làm sao mà kê chuột được 😂

3. Tài liệu

Vì mình thi bằng tiếng Nhật nên những tài liệu tiếng Anh mình cũng không rõ lắm. Nhưng mình nghĩ là không thiếu đâu, các bạn tìm thử trên Google nhé, mình vừa tìm thì thấy cũng có nhiều lắm. Trong bài viết này mình sẽ chỉ giới thiệu các tài liệu tiếng Nhật mình đã sẽ dụng thôi.

Ruby 技術者認定試験 合格教本

https://nddblog-prod.s3.amazonaws.com/uploads/image_file/image/14/519gNUrXcML._SX350_BO1_204_203_200_.jpg

Từ tên sách ta cũng thấy được mục đích của cuốn này là để luyện thi Ruby bạc và vàng, vì vậy mà kiến thức cũng như đề thi thử trong sách rất sát với đề thi thật. Rất tiếc là sách này chỉ có bản tiếng Nhật, chưa có bản tiếng Anh, thế nên đây cũng là 1 trong những lý do mà mình chọn thi bằng tiếng Nhật đấy. Các bạn có thể mua sách tại Amazon

Rex - Ruby examination

Đây là trang web luyện đề thi thử Ruby khá là hay. Mặc dù số lượng câu hỏi cũng không nhiều lắm, quanh đi quẩn lại cũng chỉ khoảng 70-80 câu nhưng mình nghĩ nắm rõ những câu hỏi đó cũng đủ để thi rồi. https://rex.libertyfish.co.jp

4. Quá trình học

Để có thể đạt hiệu quả cao nhất thì ngay từ đầu mình xác định trước những phần cần phải học. Rõ ràng là hiện tại mình sẽ thi Ruby bạc thì không nhất thiết phải học cả những phần liên quan đến Ruby vàng. Vì vậy mình chỉ tập trung học những cái cần thiết thôi. Đồng thời phân chia thời gian với từng mục tiêu cụ thể như sau: Trong tuần mỗi ngày 1h, Cuối tuần mỗi ngày 4h.

  • Đọc qua sách 1 lượt để hiểu được đại khái nội dung: 1.5 tuần đầu tiên. Vì là lần đầu đọc sách chuyên ngành bằng tiếng Nhật nên còn nhiều từ mới, mình dành khá nhiều thời gian để tra từ, từ nào không biết phải tra ngay lập tức, không được bỏ qua, vì nếu thế lần sau gặp lại từ đó mình vẫn không biết, như vậy thì không trúng con chim thứ 2 là học thêm tiếng Nhật chuyên ngành rồi 😂
  • Đọc lại sách lần 2 và làm đề thi thử: 1 tuần tiếp theo. Đến thời điểm này thì khả năng đọc cũng tăng nhanh đáng kể, những từ cơ bản hầu như đã quen hết rồi. Đồng thời cũng đã nắm được nội dung cơ bản, lần đọc thứ 2 này để nhớ rõ hơn và giải nghĩa sâu hơn về các định nghĩa cũng như cách vận dụng các lý thuyết có trong sách. Vừa đọc mình vừa note lại những điều cần chú ý hay cảm thấy là dễ quên. Và sau khi xong thì có tập giấy nhỏ nhỏ như thế này.

https://nddblog-prod.s3.amazonaws.com/uploads/image_file/image/15/IMG_1848.JPG

  • Ôn tập kiến thức và làm đi làm lại các đề thi thử: 0.5 tuần cuối cùng. Đây là lúc mà tập giấy note của mình phát huy tác dụng. Mỗi ngày mình đều đọc lại 1 lần vì đây là những điều mình cho là quan trọng nhất. Đồng thời ngày làm 1 đề thi thử trên trang Rex . Chú ý là sau khi làm các bạn phải kiểm tra kết quả, hiểu rõ được vì sao mình đúng hay vì sao mình sai. Nếu không xem lại thì mình nghĩ dù làm nhiều đề cũng không có nhiều ý nghĩa đâu. Có lẽ sẽ có bạn hỏi tại sao câu đúng cũng phải kiểm tra nhỉ? Vì nhiều lúc dù là câu đúng nhưng mình không chắc chắn 100%, chỉ là chọn theo cảm tính mà lại đúng thôi. Mình cần là sự hiểu rõ và lý giải được tại sao chứ không phải là may mắn.

5. Những điều cần chú ý

  • Khoảng 60-70% câu hỏi là về các phương thức của Array và Hash. Vì vậy cần nắm rõ kiến thức về 2 phần này. Đặc biệt là phân biệt method là 破壊的 (destructive) hay 非破壊的 (nondestructive).
  • Đọc kỹ đề vì sẽ có 1 số câu dễ gây nhầm lẫn. Ví dụ từ 1.9 trở đi Hash có thể viết dưới dạng { a: 1, b: 2 } nhưng chỉ có thể dùng symbol trước dấu :, nếu là string như sau thì không được { ‘a’: 1, ‘b’: 2 }.
  • Nhớ kỹ các method có chức năng giống nhau như mapcollect, deletereject!
  • Gặp những câu khó thì nên bỏ qua, làm các câu dễ trước, như vậy khi làm hết 1 lượt mình sẽ đoán đại khái được điểm số của mình, nếu cảm thấy ổn thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, quay lại làm các câu còn lại sẽ dễ dàng hơn.
  • Cuối cùng, điều đặc biệt quan trọng là tìm sẵn đường đi đến nơi dự thi, nên đến sớm trước khoảng 20 phút đề phòng gặp chuyện không may. Như mình đi rất là sớm, cứ chắc mẩm là đến đợi lâu rồi, thế mà không ngờ vào nhầm cửa ga, đáng lẽ đi tàu điện ngầm lại vào cửa đi tàu điện trên cao. Rồi đến nơi thì tìm mãi không thấy lối vào, loay hoay mãi mới vào được thì vừa kịp giờ. Nên quyết tâm sau này cứ làm gì quan trọng đi sớm 20, 30 phút cho chắc 😖.

6. Kết quả

https://nddblog-prod.s3.amazonaws.com/uploads/image_file/image/17/Screen_Shot_2019-06-08_at_17.13.47.png

Hi vọng bài viết của mình sẽ giúp ích cho những bạn sắp tới có dự định thi Ruby bạc nhé ✊